Trở ngại lớn nhất của việc học tiếng anh ở trẻ là gì, bạn có biết?

Trở ngại lớn nhất của việc học tiếng anh ở trẻ là gì, bạn có biết? Tiếng anh là 1 phương tiện giao tiếp, và nó cũng gặp trở ngại của giao tiếp là “ngại”. Hình thái “ngại” cũng biến đổi khá thú vị từ trẻ 2 tuổi, qua 3-4 tuổi và sau 5 tuổi. Hãy cùng British tìm hiểu chủ đề Trở ngại của việc học tiếng anh và cách khắc phục là gì nhé.

"<yoastmark

Trở ngại của việc học tiếng anh ở trẻ qua từng giai đoạn:

Trước 2 tuổi

Trẻ bắt chước bạn nói dù tiếng Việt hay tiếng Anh như máy thu và máy phát. Trẻ không ngại lập lại từ bạn nói.

Từ 3-4 tuổi:

Trẻ ít chịu nói từ tiếng Anh khi bạn “yêu cầu” trẻ đọc lại. Bởi vì trẻ bắt đầu nhận thức “thứ tiếng bạn đang yêu cầu” là khác tiếng mà trẻ nói mỗi ngày. Dĩ nhiên, câu trả lời bạn hay nghe là “con không biết” hoặc trẻ không nói. Đó là cái “ái ngại” phát triển tự nhiên.

Sau 5 tuổi:

Trẻ bắt đầu nhận thức về bài học tiếng Anh của bạn và bắt đầu biết nhiệm vụ sẽ học nó như 1 trò chơi. Sự “ái ngại” tự nhiên sẽ bị thay thế bằng trách nhiệm đạt được. Tuy nhiên, trẻ bắt đầu “ngại nói sai”.

Do đó, nếu bạn tạo áp lực khi dạy hoặc sửa quá nhiều lần không làm trẻ thoải mái thì trẻ sẽ dính “ngại nói sai” này. Dĩ nhiên, lâu dần trẻ sẽ từ bỏ nó vì cái ngại này mới là trở ngại lớn nhất. Tôi có 1 vài người bạn không thể chạy xe máy được vì ngại té, qua 1 độ tuổi thì họ quyết định đi xe bus hoặc ngồi để người khác chở.

Với tiếng Anh, phần lớn người lớn hoặc trẻ sau 8 tuổi sẽ bị “ngại nói sai” mà làm họ đình trệ khả năng học và nói tiếng Anh của họ. Tuy nhiên, nếu họ biết và khắc phục cảm giác này, cũng như chấp nhận về mặt sinh học mình không phải người bản ngữ thì họ bức phá và sẽ trở nên nói tiếng Anh tốt.

Cần làm gì để giúp trẻ hết ngại nói sai

“SỰ NGẠI NÓI SAI” là hành vi phát triển khi trẻ có nhận thức và có ghi nhớ về chuỗi đáp ứng hành vi trước đó nếu nó tiêu cực hoặc tự bản thân cho là vậy. Hành vi này nếu không được phát hiện hoặc không khuyến khích bé phá vỡ thì rất dễ gắn liền với tự ti ở trẻ.

Tránh những điều sau để không làm trẻ phát triển hành vi này: Phạt, ép trẻ, la mắng khi dạy.

  • Sửa “sự ngại nói sai” như thế nào?

Hãy cho trẻ biết hoặc ít nhất cũng cảm thấy rằng cha mẹ cũng sẽ nói sai. Để không nói sai chỉ cần luyện tập. Đó là triết lí giáo dục bạn cần dạy trẻ. Chứ việc bạn đọc từ đó, yêu cầu trẻ lập lại. Trẻ nói sai, bạn la và nói: Nói hoài cũng không được. Đây là suy nghĩ lệch lạc của trẻ khi bạn nói câu đó: Cha mẹ là luôn đúng, nói sai sẽ bị la, vậy phương án tốt nhất là tránh nói nó.

Người lớn nên làm gì khi dạy trẻ học tiếng anh?

1. Khi trẻ phát âm đúng/ hoặc đọc đúng từ bé đã học, hãy khen và cho trẻ 1 cái đánh tay chúc mừng và nói trẻ lập lại 3 lần.

2. Khi trẻ phát âm sai, không nhớ từ bé đã học, đừng vội sửa trẻ ngay. Hãy giúp trẻ nhớ ra điều gì liên quan đến từ đó.

Ví dụ, tôi thấy 1 số bé mới học hay phát âm thừa hoặc nhấn vào âm “R” trong chữ EARN. Đừng sửa ngay, mà bạn có thể nói: Con có thể nói nhẹ hoặc không cần nói chữ Rrrm giống mẹ được không? Hoặc để mẹ mở lại băng con nghe lại có gì khác biệt nhé! Đúng rồi, không cần nói Rrmm. Và đánh tay cùng trẻ để thể hiện sự đồng ý. Những lần sau, trẻ nói sai, chỉ cần nhắc lại là được, trẻ sẽ tự sửa.

3. Trong tiếng Anh, học phát âm như học từ mới, học từ nào biết cách phát âm từ đó. Không nhìn mặt chữ để đoán cách đọc được, như cách đọc tiếng Việt. Do đó, dạy từng từ mới học cách phát âm từng từ một, tránh để trẻ hiểu lầm nhìn vào mặt chữ tự đoán phát âm của từ đó, trước 8 tuổi, là 1 cách giúp trẻ gia tăng khả năng phát âm đúng và chính xác.

Tổng kết

Các bạn vừa tìm hiểu qua những Trở ngại lớn nhất của việc học tiếng anh. Sự ngại này không chỉ là ở trẻ nhỏ, mà còn ở bất cứ ai. Việc dạy tiếng anh cho trẻ em từ sớm là rất cần thiết. Đừng quên British – Trung tâm tiếng Anh trẻ em Hà Đông luôn đồng hành cùng bạn và gia đình bạn trong hành trình đưa tiếng anh đến gần với con trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *